Tim kiếm khách hàng thông qua thương mại điện tử B2B trở thành hoạt động thường
xuyên của các DN xuất nhập khẩu hiện nay đặc biệt qua sàn TMĐT Alibaba.com hay
globalsources.com…
Trước tình hình kinh tế khó khăn, chiến thuật này càng
trở nên hữu ích khi góp phần cải thiện hiệu quả tiếp thị giúp DN tiết kiệm chi
phí. Việc ứng dụng các trang B2B vào xuất khẩu giúp DN mở rộng thị trường, tìm
kiếm thêm nhiều nguồn khách hàng mới, tiết kiệm được chi phí.
Đại
lý ủy quyền của Alibaba.com ở Việt
Nam – Giám đốc tập đoàn EDX cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu
trong nước cần chuẩn bị tốt thông tin như giới thiệu về doanh nghiệp của mình:
hình ảnh công ty, các videoclip giới thiệu, hình ảnh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ
được mô tả một cách kỹ lưỡng, chi tiết
Hình như, doanh nghiệp cần chuyển động
tích cực trên gian hàng : cập nhật sản phẩm liên tục hàng ngày, hàng tuần, trả
lời sớm thư của các khách hàng tiềm năng, chủ động đánh giá chuyển động tiếp thị
trực tuyến hằng tháng để cải tiến. Doanh nghiệp cần bố trí nhân sự thực hiện các
công việc kể trên.
Doanh nghiệp chủ động trả lời thư của khách hàng ngay
trong ngày, càng sớm càng tốt vì thường các nhà nhập khẩu quốc tế thường không
có thời gian cho việc đưa ra quyết định. Doanh nghiệp cần có những chiến lược
chăm lo khách hàng, gửi thư chào hàng tới khách hàng nhập khẩu trong lĩnh vực
của mình
Doanh nghiệp cần phải có chiến lược về từ khóa: quan tâm đến
cách thức tìm kiếm từ khóa trong ngành nghề lĩnh vực của các đối tác doanh
nghiệp nhập khẩu : họ thường tìm kiếm những từ khóa nào sẽ dẫn đến việc chuyển
đổi kết quả tìm kiếm ra sao. “Có thể kết quả tìm kiếm của công ty A hiện tại
đang tốt nhưng có thể thay đổi vào tháng sau.
Trong khi, ở mỗi thị trường
khác nhau thì từ khóa và cách thức tìm kiếm của khách hàng cũng không giống
nhau. Ví dụ, cùng tìm kiếm về điện thoại di động nhưng ở Mỹ thường sử dụng
keyword cellphone, trong khi đó tại châu Âu người dùng có thói quen tìm kiếm từ
mobilephone.
Để phòng tránh những rủi ro đối với vận động giao thương qua
TMĐT họ nên có những diễn đàn để các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi thông tin về
các chính sách thương mại mới nhất trong và ngoài nước, chia sẻ kinh nghiệm khi
làm ăn với doanh nghiệp nước ngoài để nhận diện doanh nghiệp lừa đảo hay…Nhận
định về vấn đề này, đại diện alibaba tại Việt Nam cho biết đây là nhu cầu chính
đại quang minh của các doanh nghiệp. Việc này để giúp đỡ tạo nên cộng đồng giao
thương mua bán trực tuyến của Việt Nam. Ngoài việc hỗ trợ thông tin về hoạt động
xuất nhập khẩu trên các trang B2B, diễn đàn còn tạo ra cơ hội cho các doanh
nghiệp hợp tác, liên kết để cùng phát triển.
Hiện Alibaba.com và EDX
Group đang có kế hoạch triển khai việc xây dựng diễn đàn mua bán trực tuyến và
sẽ sớm đưa vào hoạt động. Diễn đàn này được xây dựng và trao đổi bằng tiếng Việt
dành cho các thành viên nước ta trên trang Alibaba.com và cho tất cả các doanh
nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.
Nguồn: http://alibabavietnam.jimdo.com/tin-tức/tmđt-chìa-khóa-đẩy-mạnh-hoạt-động-xuất-khẩu/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét