Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Giải pháp xuất khẩu nông sản, thủy sản trước thời điểm khó khăn

Tình hình xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản, thủy sản nói riêng trong những tháng đầu năm 2015 đã bị ảnh hưởng khá nhiều trước những biến động khó lường của thị trường tài chính tiền tệ thế giới. Trong bối cảnh đó, nhà nước cũng đã có nhiều chính sách, giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.



Theo khảo sát báo cáo 8 tháng đầu năm của Bộ Công Thương cho thấy, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản lại có xu hướng giảm. Trong 8 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu nông sản, thủy sản ước đạt 13,4 tỷ USD, giảm 10,2% so với cùng kỳ thời điểm của năm 2014. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ là sắn và các sản phẩm từ sắn ước tăng 26,5%, nhân điều tăng 22,6%, rau quả tăng 3,2%. Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ là thủy sản giảm 16,6%, doanh thu đạt 4,2 tỷ USD; cà phê giảm 32,8% , doanh thu đạt 1,8 tỷ USD; gạo giảm 11,0% doanh thu đạt 1,8 tỷ USD, và cao su giảm 10,3% doanh thu đạt 921 triệu USD... Một số mặt hàng xuất khẩu quan trọng giảm đã làm cho kim ngạch xuất khẩu cả nhóm giảm 766 triệu USD.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sự sụt giảm của nhóm hàng nông lâm thủy sản lên đến 10,2% do sự sụt giảm của 3 mặt hàng nông sản chủ lực gồm gạo, cà phê và cao su. Có thể dễ dàng nhận thấy nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm của một số mặt hàng xuất khẩu, trong đó có lĩnh vực nông lâm thủy sản thời gian qua

Giải pháp vượt qua khó khăn

Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành tập trung cùng với các hỗ trợ cho DN không chỉ thông qua các Hiệp định thương mại tự do với những hành động cụ thể như: 

Chương trình hỗ trợ cho ngành hàng sản xuất gạo, nông sản;

Hỗ trợ về tín dụng, hỗ trợ về các điều kiện kinh doanh của các DN trong lĩnh vực chế biến thủy sản; 

Hỗ trợ cho DN trong giải quyết các tranh chấp về thương mại… 

Giải pháp này đã mang lại những tác động tích cực, giúp cho DN trong tháo gỡ khó khăn cũng như tiếp tục có những chiến lược ổn định trong sản xuất, kinh doanh. 

Để vượt qua khó khăn do sự biến động của thị trường tài chính - tiền tệ toàn cầu và sự cạnh tranh khốc liệt từ các thị trường xuất khẩu, cần chú trọng các giải pháp, cụ thể:

Củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á , Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU), Nga và các nước Đông Âu, Canada, Ấn Độ. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tập trung và tạo bước đột phá mở rộng thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng tại khu vực châu Phi, Mỹ La-tinh, Trung Đông và Ấn Độ.

khai thác và tận dụng tốt cơ hội mở cửa thị trường, cắt giảm thuế, dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu; Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA); Đẩy mạnh hoạt động đàm phán thương mại song phương và đa phương, tạo thuận lợi cho xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam; Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nước phát triển đã ký FTA với Việt Nam để tiếp nhận công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Thực hiện các giải pháp tổng thể hỗ trợ DN tham gia hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường ngoài nước, ứng dụng giải pháp thương mại điện tử vào hoạt động xuất khẩu, cắt giảm chi phí mà hiệu quả cao, cơ hội quảng bá sản phẩm, tiếp cận với các nhà nhập khẩu tiềm năng trên toàn thế giới. 

Hiện nay với tầm ảnh hưởng lớn từ các sàn thương mại điện tử như Alibaba.com. ebay, amazon.. các nhà nhập khẩu quốc tế thường xuyên coi đây là các công cụ để tìm kiếm hàng hóa. Alibaba.com thông kê có 8,6 triệu thành viên đăng ký trên site giao dịch quốc tế, từ 240 quốc gia và vùng lãnh thổ, việt nam có 100.000 thành viên năm 2009 cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của DN việt nam tới TMĐT

Tập đoàn Alibaba.com và đại diện Alibaba tại việt nam edx group đã phối hợp hỗ trợ các DN vừa và nhỏ xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới, hỗ trợ DN xây dựng gian hàng chuyên nghiệp khai thác kinh doanh trực tuyến, tham gia vào Alibaba.com DN có cơ hội sẽ được tham gia quảng bá tại các hội chợ quốc tế và được lợi từ các chiến dịch quảng cáo trị giá đến 30 triệu USD của Alibaba.com tại các thị trường chính. Đây được đánh giá là những cơ hội đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Doanh nghiệp cần hỗ trợ tư vấn xuất khẩu có thể liên hệ trực tiếp với Alibaba việt nam

Công ty cổ phần EDX Group
Tại Hà Nội: Tầng 4B,Tòa T6-08, Số 643A Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm
Tâij TP HCM : P301 Số 93 Cộng Hòa – Phường 4 – Quận Tân Bình
Hotline: 0988.153.639
Email: huynd@edx.vn
Website: alibaba.edx.vn
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét